ภัยใกล้ตัว...อย่าคิดว่าน้ำแข็งที่ไหนก็เหมือนกัน

 


ภก.ประพนธ์ อางตระกูล (2558) รองเลขาธิการอย. เคยกล่าวไว้ว่า ขณะนี้ เมืองไทยเข้าสู่ฤดูร้อน ทำให้น้ำดื่ม น้ำแข็ง และไอศกรีม กลายเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมของประชาชน ผลร้ายที่มากับน้ำและน้ำแข็งที่ไม่สะอาด

สามารถทำให้คุณป่วยได้ เนื่องจากอาจเกิดการปนเปื้อนและการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์อย่างรวดเร็ว เช่น เชื้อซัลโมเนลล่า วิบริโอ อี.โคไล และ สแตฟฟิโลคอคคัสออเรียส ล้วนก่อให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน โรคอาหารเป็นพิษ โรคอุจจาระร่วง
การประปานครหลวง (กปน.) ระบุว่า น้ำแข็งที่เราบริโภคกันอยู่นั้น แบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ น้ำแข็งซอง หรือน้ำแข็งก้อนใหญ่นำมาทุบให้เล็กลงใส่เครื่องบดให้เป็นน้ำแข็งเกล็ด น้ำแข็งป่น เพื่อไปจำหน่ายต่อ เหมาะกับการแช่ของสด แช่น้ำขวด นำไปใส่แก้วให้ลูกค้า ทำน้ำแข็งใสใส่ขนมหวาน ส่วนอีกชนิดคือ น้ำแข็งหลอดสำเร็จรูป เป็นก้อนเล็กๆบรรจุใส่ถุงพลาสติกวางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ต

ประชาชนก็มักกังวลว่า ขั้นตอนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน จากโรงงานที่ไม่น่าเชื่อถือ รวมถึงการขนส่งที่ไม่ได้รับการเอาใจใส่ดูแลเรื่องความสะอาดเท่าที่ควร อาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนในแหล่งน้ำที่ใช้ผลิตน้ำแข็ง เครื่องตัดก้อนน้ำแข็งก็ใช้ใบมีดเป็นสนิม พวกโรงน้ำแข็งขนาดเล็กหลายแห่งมักมีคนงานยก ตัก โกย บรรจุลงถุง โดยไม่สวมเครื่องแบบมิดชิด บางคนไม่ใส่เสื้อ ใส่กางเกงขาสั้น สวมแค่รองเท้าบูทยางเท่านั้น ถุงก็เป็นกระสอบขาวๆด่างๆไม่ต่างกับถุงปุ๋ย ถุงใหม่หรือถุงเก่าเคยใส่ข้าวสาร หรือสารเคมีมารึเปล่าก็ไม่รู้

ดังนั้น การเลือกน้ำแข็งที่ดีก็ต้องเลือกว่ามาจากโรงงานที่ได้รับรองมาตรฐาน GMP และหากโรงงานที่ผลิตนั้นผลิตน้ำดื่มที่ผ่านระบบ RO เพื่อให้ได้คุณภาพน้ำที่ดี ปราศจากสิ่งปนเปื้อน  สามารถมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าน้ำที่นำมาทำน้ำแข็งเป็นน้ำที่สะอาดเพียงพอ ในการตัดนำแข็งโรงงานที่ดีจะใช้วัสดุที่เป็นทังสเตน คาร์ไบด์ (Tungsten Carbide) เป็นโลหะที่มีความคงทนและแข็งกว่าโลหะอื่น ยังมีคุณสมบัติที่ทนต่อรอยขีดข่วน เมื่อเทียบกับโลหะอื่น เจะไม่มีผลกระทบต่อการขึ้นสนิม ก็จะเชื่อใจได้ว่า น้ำแข็งนั้นสะอาดปลอดภัย 

ขอบคุณที่มา
https://www.posttoday.com/social/local/358344
http://www.powertungsten.com/Article-showdetail-26022-87240-.html

ด้วยความปรารถนาดี 

ห้างหุ้นส่วนจำกัด พี แอนด์ พี พีรพัทธ์ (สำนักงานใหญ่)
165/1 หมู่ 2 ถนนพหลโยธิน ลำปาง - งาว ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
โทร. 0846113517

สั่งน้ำแข็ง P&P กด Link นี้เลยจ้า https://lin.ee/naMyKI5

ความคิดเห็น